Lớp 8

Giải bài tập Tin học lớp 8 Bài thực hành 7: Xử lí dãy số trong chương trình (Ngắn gọn nhất)

Mời các em học sinh cùng quý thầy cô giáo tham khảo ngay hướng dẫn giải bài tập Tin học lớp 8 Bài thực hành 7: Xử lí dãy số trong chương trình ngắn gọn và đầy đủ nhất, được chúng tôi biên soạn và chia sẻ dưới đây.

Bài 1 (trang 77 SGK Tin học lớp 8):

Viết chương trình nhập điểm của các bạn trong lớp. Sau đó in ra màn hình số bạn đạt kết quả học tập loại giỏi, khá, trung bình và kemms (theo tiêu chuẩn >8 điểm: Giỏi, từ 6.5 điểm đến 7.9 điểm: Khá, từ 5 điểm đến 6.5 điểm: Trung bình và dưới 5 điểm: Kém).

a. Xem lại các ví dụ 2 và ví dụ 3, Bài 9 về cách sử dụng và khai báo biến mảng trong Pascal.

Bạn đang xem: Giải bài tập Tin học lớp 8 Bài thực hành 7: Xử lí dãy số trong chương trình (Ngắn gọn nhất)

b. Liệt kê các biến dự định sử dụng trong chương trình. Tìm hiểu phần khai báo dưới đây và tìm hiểu tác dụng từng loại biến:

        Bài 1 trang 77-1

c. Gõ phần khai báo trên vào máy tính, lưu tên là Phanloai.pas. Tim hiểu các câu lệnh trong phần thân chương trình dưới đây.

Bài 1 trang 77-2

d. Gõ tiếp phần chương trình này vào máy tính sau phần khai báo. Dịch và chạy chương trình.

Trả lời:

a. Lật lại xem ví dụ 2,3 bài 9.

b. Các biến sử dụng trong chương trình:

   – i: Biến đếm

   – N: Biến để nhập số các bạn trong lớp sẽ được nhập vào.

   – Gioi, Kha, Trungbinh, Kem: Số các học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu.

   – A: Biến mảng, dùng để lưu điểm số của các học sinh trong lớp, có kiểu số thực.

c. Ý nghĩa các câu lệnh

   – Đặt các giá trị ban đầu: Gioi:=0; Kha:=0; Trungbinh:=0; Kem:=0;

   – Lần lượt cho chạy từ 1 đến N và kiểm tra:

   – Nếu A[i]>=8.0 thì đếm số học sinh giỏi là: Gioi:=Gioi+1;

   – Nếu A[i]<8.0 và A[i]>=6.5 thì đếm số học sinh khá là: Kha:=Kha+1;

   – Nếu A[i]<6.5 và A[i]>=5.0 thì đếm số học sinh trung bình là: Trungbinh:=Trungbinh+1;

   – Còn lại là số học sinh yếu: Kem:=Kem+1

d. Chạy chương trình:

Bài 1 trang 77-3

Bài 2 (trang 78 SGK Tin học lớp 8):

Bổ sung và chỉnh sửa chương trình trong bài 1 để nhập hai loại điểm Toán và Ngữ văn của các bạn, sau đó in ra màn hình điểm trung bình của mỗi bạn trong lớp(theo công thức điểm trung bình =(điểm toán+điểm ngữ văn)/2, điểm trung bình của cả lớp theo từng môn toán và ngữ văn.

a. Tim hiểu ý nghĩa của các câu lệnh

b. Bổ sung các câu lệnh trên vao vị trí thích hợp trong chương trình. Thêm các lệnh cần thiết, dịch và chạy chương trình:

Trả lời:

a. Ý nghĩa của các câu lệnh:

Bài 2 trang 78-1

b. Chương trình đã sửa:

Bài 2 trang 78-2

Kết quả:

Bài 2 trang 78-3

►► CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Giải bài tập Tin học lớp 8 Bài thực hành 7: Xử lí dãy số trong chương trình (Ngắn gọn) file PDF hoàn toàn miễn phí.

Giải bài tập Tin học lớp 8 Bài thực hành 7: Xử lí dãy số trong chương trình ngắn gọn nhất, hướng dẫn trả lời các câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa (SGK) ngắn gọn, đầy đủ nhất. Hỗ trợ các em hiểu và nắm vững kiến thức trọng tâm trong bài.

Đăng bởi: Trường THCS Trương Công Thận

Chuyên mục: Lớp 8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!