Lớp 8

Giải Giáo Dục Công Dân 8 VNEN Bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả

Hướng dẫn giải bài tập Giáo Dục Công Dân lớp 8 Bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả VNEN chi tiết, dễ hiểu được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm chia sẻ. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp học sinh trong quá trình học tập.

Giải GDCD lớp 8 VNEN Bài 7: Hoạt động khởi động

Đánh dấu vào ô phù hợp

a. Trong các biểu hiện dưới đây, biểu hiện nào em đã thể hiện trong học tập và lao động? Em hãy đánh dấu (X) vào ô phù hợp:

Bạn đang xem: Giải Giáo Dục Công Dân 8 VNEN Bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả

 

Trong học tập

Trong lao động/ công việc

Tự giác

 

 

Sáng tạo

 

 

Năng động

 

 

b. Việc học tập tự giác, sáng tạo và năng động trong công việc đã mang lại cho em những điều gì?

Bài làm:

 

Trong học tập

Trong lao động/ công việc

Tự giác

x

 

Sáng tạo

x

 

Năng động

 

x

Việc học tập tự giác, sáng tạo và năng động trong công việc đã mang lại cho em:

  • Tiếp thu kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục
  • Phát triển không ngừng chất lượng, hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng cao.

Giải Giáo Dục Công Dân lớp 8 VNEN Bài 7: Hoạt động hình thành kiến thức

1. Tìm hiểu nghĩa của từ “tự giác, sáng tạo và năng động”.

2. Tìm hiểu những biểu hiện của tự giác, sáng tạo, hiệu quả trong học tập và lao động

a. Theo em, hành vi nào dưới đây thể hiện sự tự giác, sáng tạo, năng động, năng suất, chất lượng, hiệu quả. Hãy viết từ (có thể nhiều hơn một từ) vào ô bên cạnh và giải thích vì sao chọn (các) từ đó?

Hành vi

Từ nào

1. Lan luôn thực hiện đúng thời gian biểu của mình

 

2. Minh đã làm xong 10 bông hoa rất đẹp trong vòng nửa tiếng mà các bạn khác còn chưa làm xong

 

3. Nam luôn chủ động tìm đến các nhóm bạn khác nhau để giao lưu, nói chuyện

 

4. Trung luôn nghĩ đến nhiều cách khác nhau để giải một bài toán

 

5. Lớp trưởng đã đưa ra cách giúp đỡ bạn Hùng và bạn ấy đã tiến bộ rõ rệt trong học tập

 

Bài làm:

Hành vi

Từ nào

1. Lan luôn thực hiện đúng thời gian biểu của mình

Tự giác

2. Minh đã làm xong 10 bông hoa rất đẹp trong vòng nửa tiếng mà các bạn khác còn chưa làm xong

Năng suất

3. Nam luôn chủ động tìm đến các nhóm bạn khác nhau để giao lưu, nói chuyện

Năng động

4. Trung luôn nghĩ đến nhiều cách khác nhau để giải một bài toán

Sáng tạo

5. Lớp trưởng đã đưa ra cách giúp đỡ bạn Hùng và bạn ấy đã tiến bộ rõ rệt trong học tập

Hiệu quả

b. Em hãy mô tả việc làm của mình thể hiện các biểu hiện tương ứng theo bảng dưới đây:

Biểu hiện

Việc làm của em

Tực giác

 

Hiệu quả

 

Sáng tạo

 

Năng động

 

Năng suất

 

Bài làm:

Biểu hiện

Việc làm của em

Tực giác

Mỗi ngày đi học về, em đều phụ mẹ làm bữa ăn tối cho cả nhà

Hiệu quả

Em hướng dẫn bạn Hương học và kết quả học tập của bạn ấy đã tiến bộ hơn so với kì trước

Sáng tạo

Em tận dụng chai nhựa không dùng đến để làm những chậu hoa nhỏ nhắn, xinh xắn trang trí trong sân vườn

Năng động

Em luôn chủ động làm quen với các bạn, các anh chị khóa trên.

Năng suất

Trong một giờ đồng hồ, em đã trồng được một luống hoa mười giờ còn các bạn khác vẫn làm chưa xong.

3. Tìm hiểu ý nghĩa của sự tự giác, năng động, sáng tạo trong học tập và lao động

a. Em hãy đọc những thông tin sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:

Câu hỏi:

  • Hãy chia sẻ ý kiến của em về ý nghĩa của câu trả lời: “Ta cần được lao động trong sáng tạo”.

  • Câu nói của Martin Luther King đã cho em suy nghĩ gì về ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo, hiệu quả?

  • Theo em, sự lười biếng và dối trá, cẩu thả, tùy tiện trong lao động sẽ dấn đến những hậu quả gì? Hãy lấy ví dụ trong thực tiễn cuộc sống mà em biết để minh họa cho hậu quả này

Bài làm:

Theo em, câu: “Ta cần được lao động trong sáng tạo” nghĩa là:

Trong cuộc sống, lao động và sáng tạo luôn đi đôi với nhau, cả hai đều quan trọng. Bởi lao động, sáng tạo không chỉ là môi trường để con người được phát huy sức sáng tạo của mình mà còn là một yếu tố vô cùng quan trọng làm tăng năng suất trong quá trình sản xuất. Trong bất kì lĩnh vực nào thì yếu tố năng suất lao động cũng được đặt lên hàng đầu và để làm tăng năng suất lao động thì vai trò của lực lượng sản xuất là yếu tố cơ bản và cần thiết đặc biệt là con người. Nếu chỉ dừng lại ở mức độ tự giác thì trong lao động chúng ta mới đảm bảo được hoàn thành công việc. Nhưng nếu lao động trong sáng tạo thì sẽ mang lại hiệu quả tăng lên gấp hai, ba, … lần như vậy. Khối lượng sản phẩm làm ra tăng lên và thời gian làm việc được tiết kiệm. Với sự phát triển hàng ngày, hàng giờ như hiện nay thì lao động sáng tạp còn là cơ sở, tiền đề cho con người bắt kịp được những thay đổi ấy. Do đó mới có câu “ta cần được lao động trong sáng tạo”.

Ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo, hiệu quả là:

  • Giúp tiếp thu kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục,
  • Phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân sẽ được hoàn thiện,
  • Phát triển không ngừng chất lượng, hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng cao.

Theo em, sự lười biếng và dối trá, cẩu thả, tùy tiện trong lao động sẽ dấn đến chất lượng sản phẩm không cao, năng suất lao động kém và dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

Ví dụ: Bác sĩ đỡ đẻ cho phụ sản nhưng cẩu thả, chủ quan nên đã làm đứa bé chết ngạt khi mới ra được một nửa người.

b. Bằng kinh nghiệm của bản thân cũng như những gì em quan sát được cuộc sống xung quanh, hãy trả lời các câu hỏi sau:

  • Tự giác trong học tập và lao động mang lại cho chúng ta điều gì? Không tự giác trong học tập và lao động dẫn tới điều gì?

  • Vì sao năng động và sáng tạo rất cần cho con người trong cuộc sống hiện nay. Nếu không có sự năng động, sáng tạo thì điều gì sẽ xảy ra?

Bài làm:

Tự giác trong học tập và lao động mang lại cho chúng ta:

  • Đem lại kết quả cao trong lao động và học tập
  • Giúp mình làm chủ trong học tập và lao động
  • Được mọi người tuyên dương và tôn trọng…

Không tự giác trong học tập và lao động dẫn tới:

  • Thiếu tự giác trong học tập sẽ đem lại kết quả học tập kém
  • Sống ỷ lại vào bố mẹ,
  • Bản thân sẽ trỏ thành con người lười biếng, cẩu thả, tuỳ tiện.
  • Mọi người sẽ không tôn trọng, uy tín cá nhân giảm sút…

Năng động và sáng tạo rất cần cho con người trong cuộc sống hiện nay vì Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng, tốt đẹp. Nhờ năng động mà con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình, đất nước.

Ngược lại, nếu không năng động và sáng tạo thì chúng ta mãi dậm chân một chỗ, con người không có động lực để vươn lên, chỉ luôn ỉ lại vào người khác…

Mệnh đề sau có đúng không? Vì sao?

“Sáng tạo để tăng năng suất lao động nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, có vậy sáng tạo mới hiệu quả”.

Bài làm:

Theo em, mệnh đề “Sáng tạo để tăng năng suất lao động nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, có vậy sáng tạo mới hiệu quả” là đúng vì: Sáng tạo là chìa khóa để tăng năng suất lao động. Khi ta biết sáng tạo thì năng suất lao động sẽ tăng lên, tiết kiệm thời gian sản xuất. Tuy nhiên, việc tăng năng suất phải đảm bảo với việc chất lượng sản phẩm cao. Bởi nếu tăng năng suất nhưng chất lượng sản phẩm kém thì sản phẩm đó nhanh chóng bị tẩy chay. Do đó, muốn tăng hiệu quả tuyệt đối thì chúng ta phải có những sự sáng tạo đột phá, mang tính tích cực vừa đảm bảo chất lượng và cả số lượng. Như vậy, mới phát triển được bền lâu và nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.

Giải VNEN GDCD 8 Bài 7: Hoạt động luyện tập

1. Nhận diện hành vi

Theo em, những hành vi nào dưới đây thể hiện tính tự giác, năng động, sáng tạo, năng suất và hiêu quả hoặc ngược lại

A. Cứ 8 giờ tối là Mai ngồi vào bàn học

B. Hùng sáng tạo ra cách học: ngồi trong lớp vừa đọc truyện, vừa chép bài, vừa nghe cô giảng bài

C. Thầy giáo Tùng là người dám nghĩ, giám làm

D. Khi cô giáo hỏi bài, Tuấn giơ tay xin phát biểu

E. Bạn Hoa đã hoàn thành hết các bài tập Tết trước đêm giao thừa

G. Bạn Phương chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn

H. Minh luôn luôn hỏi câu hỏi “tại sao” khi học bài và ngay cả khi nói chuyện nên bạn ấy hiểu vấn đề rất sâu

I. Bố Trung không khi nào ngồi yên, ông luôn tìm mọi công việc, mọi cách kiếm tiền đổi nuôi anh em Trung ăn học.

Bài làm:

 

Hành vi

A. Cứ 8 giờ tối là Mai ngồi vào bàn học

Tự giác

B. Hùng sáng tạo ra cách học: ngồi trong lớp vừa đọc truyện, vừa chép bài, vừa nghe cô giảng bài

Không sáng tạo

C. Thầy giáo Tùng là người dám nghĩ, giám làm

Năng động

D. Khi cô giáo hỏi bài, Tuấn giơ tay xin phát biểu

Tự giác

E. Bạn Hoa đã hoàn thành hết các bài tập Tết trước đêm giao thừa

Năng suất

G. Bạn Phương chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn

Không sáng tạo

H. Minh luôn luôn hỏi câu hỏi “tại sao” khi học bài và ngay cả khi nói chuyện nên bạn ấy hiểu vấn đề rất sâu

Năng động

I. Bố Trung không khi nào ngồi yên, ông luôn tìm mọi công việc, mọi cách kiếm tiền để nuôi anh em Trung ăn học.

Tự giác

2. Phát triển hành vi trong hoạt động hằng ngày

a. Trong các hoạt động mà em vẫn tham gia trong quá trình học tập ở nhà trường dưới đây, những hành vi nào được rèn luyện, hình thành và phát triển trong các hoạt động đó? Hãy viết vào cột bên phải những hành vi đó và cách mà em phát triển chúng trong các hoạt động đó.

Các hoạt động

Hành vi nào? Được phát triển như thế nào?

Hoạt động học tập

 

Hoạt động tập thể, hoạt động Đoàn, Đội

 

Hoạt động lao động việc nhà và sinh hoạt hằng ngày

 

Hoạt động xã hội, thiện nguyện

 

Hoạt động vui chơi, giải trí

 

Hoạt động lao động

 

Bài làm:

Các hoạt động

Hành vi nào? Được phát triển như thế nào?

Hoạt động học tập

Tự giác và sáng tạo

Tự giác học bài, làm bài đầy đủ. Sáng tạo những cách giải hay, thông minh.

Hoạt động tập thể, hoạt động Đoàn, Đội

Tự giác và năng suất, hiệu quả

Tự giác trong các công việc của tập thể, làm việc đảm bảo hiệu quả và luôn cố gắng đạt năng suất cao trong khả năng của mình.

Hoạt động lao động việc nhà và sinh hoạt hằng ngày

Tự giác và hiệu quả

Tự giác giúp mẹ chăm em, nấu cơm, quét dọn nhà cửa… không để bố mẹ nhắc nhở. Ở lớp vệ sinh trường lớp sạch sẽ, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình…

Hoạt động xã hội, thiện nguyện

Tự giác và năng động

Tự giác quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt, quyên góp sách vở cho các bạn nhỏ miền núi khó khăn…Nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện do địa phương, trường học tổ chức.

Hoạt động vui chơi, giải trí

Năng động

Nhiệt tình, hăng hái tham gia các hoạt động tập thể, các hoạt động vui chơi, giải trí với người thân và bạn bè…

Hoạt động lao động

Tự giác, sáng tạo và năng suất

Làm việc tự giác và luôn cố gắng sáng tạo, tìm ra những cách làm mới nhanh hơn, đạt hiệu quả hơn so với trước đó…

Giải VNEN Giáo Dục Công Dân 8 Bài 7: Hoạt động vận dụng

1. Đọc câu chuyện sau và rút ra bài học cho bản thân

Câu hỏi:

  • Theo em, những điều Bác Hồ dạy ở câu chuyện trên có ý nghĩa gì đối với kết quả lao động nói chung?
  • Qua câu chuyện trên, em thấy mình cần phải làm gì để rèn luyện những đứng tính cần có của người lao động tương lai?

Bài làm:

  • Những điều Bác dạy ở câu chuyện trên giúp em nhận ra rằng trong lao động cần phải biết sắp xếp trình tự công việc, rèn luyện cho bộ óc quen làm việc có kế hoạch, tránh sự tùy tiện, chán nản, có như vậy thì công việc mới được hoàn thành và đạt kết quả cao.
  • Qua câu chuyện trên, em thấy mình còn rất nhiều thiếu sót. Do đó, em cần phải rèn luyện mỗi ngày, nhất là trước khi làm việc gì cũng phải nhắc nhở mình cần phải biết sắp xếp, làm việc một cách khoa học, có trình tự và có kế hoạch cụ thể.

2. Tuyên truyền các biện pháp rèn luyện hành vi

Hãy chỉ ra những biện pháp rèn luyện để có được sự tự giác, năng động, sáng tạo và hiệu quả trong học tập mà em cho là khả thi

Biểu hiện

Biện pháp rèn luyện

Tự giác

 

Năng động

 

Sáng tạo

 

Học hiệu quả

 

Bài làm:

Biểu hiện

Biện pháp rèn luyện

Tự giác

Luôn ý thức những việc mình phải làm

Tự chủ động làm việc, học tập không cần người khác nhắc nhở

Năng động

Cố gắng hòa mình vào các hoạt động tập thể

Luôn hoạt động tích cực

Sáng tạo

Luôn mày mò, tìm tòi những điều mới lạ

Dám nghĩ, dám làm

Học hiệu quả

Luôn có ý thức học tập

Học từ thầy cô, học từ sách vở và học từ bạn

Giải VNEN GDCD lớp 8 Bài 7: Hoạt động tìm tòi mở rộng

1. Đố em

Tự giác, năng động, sáng tạo và làm việc chất lượng, hiệu quả là những đức tính quan trọng đối với cá nhân và trong học tập cũng như trong lao động. Bên cạnh đó, một số đức tính khác cũng rất cần phát triển toàn diện đó là:

1. Kiên trì

2. Cẩn thận

3. Tuân thủ kỉ luật lao động

4. Tiết kiệm thời gian và tài sản chung

5. Biết bảo vệ của công

6. Trách nhiệm trong công việc

7. Biết khắc phục khó khăn

8. Biết hợp tác, làm việc cùng nhau

9. Trung thực

10. ….

Em hãy giải thích vì sao những đức tính này lại cần ở người lao đông?

Bài làm:

Những đức tính này lại cần ở người lao động vì đó là những đức tính tốt của con người. Nhờ những đức tính này đã giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn, chất lượng hơn.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Giải Giáo Dục Công Dân lớp 8 Bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả sách VNEN file PDF hoàn toàn miễn phí.

Giải Giáo Dục Công Dân 8 VNEN Bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK chi tiết, dễ hiểu. Giúp học sinh nắm chắc kiến thức trọng tâm bài học.

Đăng bởi: Trường THCS Trương Công Thận

Chuyên mục: Lớp 8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!