Lớp 8

Giải Toán lớp 8 VNEN Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

Hướng dẫn giải bài tập Toán lớp 8 VNEN Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng chi tiết, dễ hiểu được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm chia sẻ. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập. Mời các em tham khảo tại đây.

Giải Toán 8 VNEN Bài 8: Hoạt động khởi động và hình thành kiến thức

Câu 1 (Trang 76 Toán 8 VNEN Tập 2)

Em suy nghĩ

Bạn đang xem: Giải Toán lớp 8 VNEN Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

– Có thể đo chiều cao của một tòa nhà, của một ngọn tháp hay của một nào đó mà không cần lên đến đỉnh?

Trả lời: Có thể

– Đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể tới được?

Trả lời: Có thể

Giải Toán VNEN lớp 8 Bài 8: Hoạt động luyện tập

Câu 1 (Trang 78 Toán 8 VNEN Tập 2)

Một người đo chiều cao của một cây nhờ một cọc chôn xuống đất, cọc cao 2m va đặt cây xa 18m. Sau khi người ấy lùi ra xa cách cọc 1m thì nhìn thấy đầu cọc và đỉnh cây cùng nằm trên một đường thằng. Hỏi cây cao bao nhiêu, biết rằng khoảng cách từ chân đến mắt người ấy là 1,5m?

Lời giải:

Giải Toán 8 VNEN Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng | Giải bài tập Toán 8 VNEN hay nhất

Gọi các điểm như hình vẽ, khi đó chiều cao cây chính là độ dài đoạn thẳng AB.

Ta có: Δ OEF Δ OHK nên Giải Toán 8 VNEN Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng | Giải bài tập Toán 8 VNEN hay nhất OF = 3m.

Δ OEF Δ OAB nên Giải Toán 8 VNEN Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng | Giải bài tập Toán 8 VNEN hay nhất AB = 11m

Vậy cây cao 11m.

Câu 2 (Trang 78 Toán 8 VNEN Tập 2)

Để đo khoảng cách giữa hai địa điểm A và B, trong đó B không tới được, người ta tiến hành đo và tính cách khoảng cách AB như hình 51: AB // DF; AD = m; DC = n, DF = a.

Giải Toán 8 VNEN Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng | Giải bài tập Toán 8 VNEN hay nhất

a) Em hãy nói rõ cách đo như thế nào.

b) Tính độ dài x của khoảng cách AB.

Lời giải:

a) Cách đo:

Chọn hai điểm C và D sao cho A, D, C thẳng hàng AC ⊥ AB

Chọn điểm C ∈ AD và điểm F sao cho cho C, F, B thẳng hàng và DF ⊥ AD

b) Ta có: Δ DFC ∼ Δ ABC nên:

Giải Toán 8 VNEN Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng | Giải bài tập Toán 8 VNEN hay nhất

Câu 3 (Trang 78 Toán 8 VNEN Tập 2)

Hình 52 dưới đây mô tả dụng cụ đo bề dày của một số loại sản phẩm. Dụng cụ này gồm thước AC được chia đến 1mm và gắn với một bản kim loại hình tam giác ABD, khoảng cách BC = 10mm.

Muốn đo bề dày của vật, ta kẹp vật vào giữa bản kim loại va thước (đáy của vật áp vào bề mặt của thước AC). Khi đó, trên thước AC ta được “bể dày” d của vật (trên hình vẽ ta có d = 5,5mm).

Hãy chỉ rõ định lí nào của hình học là cơ sở để ghi các vạch trên thước AC (d ≤ 10mm).

Giải Toán 8 VNEN Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng | Giải bài tập Toán 8 VNEN hay nhất

Lời giải:

Theo hình vẽ thì ∆ABC ∽ ∆A’B’C’ nên Giải Toán 8 VNEN Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng | Giải bài tập Toán 8 VNEN hay nhất

Vì B’C’ là bề dầy cần đo => Giải Toán 8 VNEN Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng | Giải bài tập Toán 8 VNEN hay nhất

Vậy khi đọc AC’ = 5,5 cm thì được B’C’ = Giải Toán 8 VNEN Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng | Giải bài tập Toán 8 VNEN hay nhất. 5,5 cm = 5,5 mm

Dụng cụ trên đã dùng tính chất hai tam giác đồng dạng thì cạnh tương ứng tỉ lệ

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Giải Toán lớp 8 VNEN Tập 2 Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng file PDF hoàn toàn miễn phí.

Giải Toán lớp 8 VNEN Bài 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng trang 76, 78 bao gồm hướng dẫn giải và đáp án các câu hỏi trong sách giáo khoa chương trình mới chính xác nhất, giúp các em tiếp thu bài học hiệu quả

Đăng bởi: Trường THCS Trương Công Thận

Chuyên mục: Lớp 8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!