Lớp 8

Soạn Giáo Dục Công Dân 8 Bài 3: Tôn trọng người khác (chi tiết)

Mời các em học sinh và quý thầy cô tham khảo ngay hướng dẫn giải SGK GDCD 8 Bài 3: Tôn trọng người khác đầy đủ, ngắn gọn được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia.

Trả lời Gợi ý Bài 3 GDCD 8 trang 9

a) Em có nhận xét gì về cách xử sự, thái độ và việc làm của các bạn trong các trường hợp trên ?

Trả lời:

Bạn đang xem: Soạn Giáo Dục Công Dân 8 Bài 3: Tôn trọng người khác (chi tiết)

* Cách cư xử, thái độ và làm việc của Hải

– Hải bị các bạn chế diễu, châm chọc vì màu da của Hải đen. Hải không cho là xấu mà còn tự hào, yêu màu da vì được hưởng màu da của cha.

– Hải biết tôn trọng cha mình.

* Quân và Hùng đọc truyện, cười rúc rích trong giờ học ngữ văn lúc thầy giáo giảng bài.

– Việc làm đó chứng tỏ Quân và Hùng thiếu tôn trọng người khác.

b) Theo em, trong những hành vi đó, hành vi nào đáng để chúng ta học tập, hành vi nào cần phải phê phán ? Vì sao ?

Trả lời:

Trong những hành vi đó hành vi của Mai, của Hải đáng để chúng ta học tập; hành vi của Quân và Hùng cần phê phán. Bởi vì, hành vi của Mai và Hải thể hiện họ là những người sông có văn hóa, biết tôn trọng người khác, vì thế được mọi người quý mến và học tập. Hành vi của Quân và Hùng cư xử thiếu tế nhị, không tôn trọng thầy giáo đáng phê phán.

Giải bài tập SGK Giáo Dục Công Dân lớp 8 Bài 3

Bài 1 (trang 10 SGK Giáo dục công dân 8):

Những hành vi nào sau đây thể hiện rõ sự tôn trọng người khác ? Vì sao ?

a) Đi nhẹ, nói khẽ khi vào bệnh viện ;

b) Chỉ làm theo sở thích của mình không cần biết đến mọi người xung quanh ;

c) Nói chuyện riêng, làm việc riêng và đùa nghịch trong giờ học ;

d) Cười đùa ầm ĩ khi đi dự hoặc gặp các đám tang ;

đ) Bật nhạc to khi đã quá khuya ;

e) Châm chọc, chế giễu người khuyết tật;

g) Cảm thông, chia sẻ khi người khác gặp điều bất hạnh ;

h) Coi thường, miệt thị những người nghèo khó ;

i) Lắng nghe ý kiến của mọi người ;

k) Công kích, chê bai khi người khác có sở thích không giống mình ;

1) Bắt nạt người yếu hơn mình ;

m) Gây gổ, to tiếng với người xung quanh ;

n) Vứt rác ở nơi công cộng ;

o) Đổ lỗi cho người khác.

Lời giải:

– Các hành vi: (a), (i) là thế hiện sự tôn trọng người khác.

– Các hành vi: (b), (c), (d), (đ), (e), (g), (h), (k), (1), (m), (n), (o) đều thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác.

Bài 2 (trang 10 SGK Giáo dục công dân 8):

Em tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến dưới đây ?Vì sao?

a) Tôn trọng người khác là tự hạ thấp mình ;

b) Muốn người khác tôn trọng mình thì mình phải biết tôn trọng người khác ;

c) Tôn trọng người khác là tự tôn trọng mình.

Lời giải:

Em không tán thành ý kiến (a), em đồng tình với ý kiến (b),(c). Bởi vì, tôn trọng người khác là như sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá của người khác chứ không phải hạ thấp mình. Có tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. Tôn trọng người khác là thể hiện của lối sông có văn hóa của mỗi người.

Bài 3 (trang 10 SGK Giáo dục công dân 8):

Hãy dự kiến những tình huống mà em thường gặp trong cuộc sống để có cách ứng xử thể hiện sự tôn trọng mọi người, theo các gợi ý sau:

a) Ở trường (trong quan hệ với bạn bè, thầy cô giáo…).

b) Ở nhà (trong quan hộ với ông bà, bố mẹ, anh chị em…).

c) Ở ngoài đường, nơi công cộng…

Lời giải:

– Ở trường:

+ Đối với thầy cô giáo: lễ phép, nghe lời, kính trọng.

+ Đối với bạn bè: chan hòa, đoàn kết, thông cảm, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.

– Ở nhà:

+ Đối với ông bà, cha mẹ: kính trọng, vâng lời.

+ Đối với anh chị em: nhường nhịn, yêu thương, quý mến

– Ở nơi công cộng:

+ Tôn trọng nội quy nơi công cộng, không để người khác nhắc nhở hay bực minh.

Bài 4 (trang 10 SGK Giáo dục công dân 8):

Em hãy sưu tầm một vài câu ca dao, tục ngữ nói về sự tôn trọng người khác.

Lời giải:

Ca dao:

– Lời nói không mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

– Khó mà biết lẽ, biết lời

Biết ăn, biết ở, hơn người giàu sang.

– Cười người chớ vội cười lâu

Cười người hôm trước hôm sau người cười.

Tục ngữ:

– Kính già yêu trẻ.

– Áo rách cốt cách người thương

Lý thuyết GDCD lớp 8 Bài 3

 

I.Khái quát nội dung câu chuyện

   – Mai là học sinh gỏi nhưng không kiêu căng, coi thường người khác mà lễ phép, chan hòa, cởi mở giúp đỡ nhiệt tình-> Mai được mọi người tôn trọng, quý mến.

   – Các bạn trên chọc Hải vì em là da đen. Hải không cho da đen là xấu mà còn tự hào vì được hưởng màu da của cha-> Hải biết tôn trọng cha mình.

   – Quân và Hùng đọc chuyện, cười trong giờ học văn-> Thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác.

=> Ý nghĩa: Trong cuộc sống, chúng ta phải biết lắng nghe, kính trọng, nhường nhịn, không chê bai, chế diễu người khác khi họ khác mình về hình thức, sở thích, phải biết cư xử có văn hóa, đúng mực, tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình. Biết đấu tranh, phê phán những việc làm sai trái.

II. Nội dung bài học

2. 1 Khái niệm:

   – Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác. Thể hiện lối sống có văn hóa.

   – Ví dụ: Không cắt ngang lời nói của người khác; nhường chỗ xe bus cho người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai…

Lý thuyết GDCD 8 Bài 3: Tôn trọng người khác hay, chi tiết

Nhường chỗ cho người mang thai thể hiện sự tôn trọng người khác.

2.2 Ý nghĩa:

   – Tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình.

   – Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn.

2.3. Cách rèn luyện tính tôn trọng người khác

   – Tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi.

   – Thể hiện cử chỉ, hành động và lời nói tôn trọng người khác

►►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Soạn Giáo Dục Công Dân lớp 8 Bài 3: Tôn trọng người khác file PDF hoàn toàn miễn phí.

Soạn Giáo Dục Công Dân 8 Bài 3: Tôn trọng người khác, hướng dẫn học sinh giải bài tập trong sách giáo khoa (SGK) và kèm lý thuyết tổng hợp. Hỗ trợ học sinh ôn luyện hiệu quả.

Đăng bởi: Trường THCS Trương Công Thận

Chuyên mục: Lớp 8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!